เรื่องราวในหนังโรคระบาดContagion (2011) สถานการณ์คล้ายไวรัสโคโรน่าในปัจจุบันมาก ซึ่งต้นตอมาจากค้างคาว

Contagion (2011)
ภาพยนตร์เกี่ยวกับโรคระบาด ที่มันช่างคล้ายกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 
ในปัจจุบันมากๆ ไวรัส “โคโรน่า” ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ยกระดับการเตือนภัยทั่วโลกเป็นระดับสูงสุด หลังจากมีผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ทั่วทุกทวีป  หนัง Contagion สร้างเมื่อ ปี ค.ศ. 2011 โดยผู้กำกับ Steven Soderbergh  ซึ่งมีการดาว์นโหลดจำนวนมาก และกลับมาฮิตติดกระแสคนดูสูงมาก ในปัจจุบัน  ครั้งนี้ก็เป็นไปตามที่ทีมผู้สร้างหนังคาดเอาไว้แต่แรกเมื่อได้เห็นข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  

ผู้กำกับในกองถ่ายทำที่ฮ่องกง
                           ผู้กำกับ Steven Soderbergh ในกองถ่ายทำที่ฮ่องกง

เรื่องราวของ “เบ็ธ เอ็มฮอฟฟ์” (รับบทโดย Gwyneth Paltrow) ที่เพิ่งกลับจากการทำงานที่ฮ่องกง จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์เชื้อไวรัสสายพันธ์ใหม่ จุดเริ่มต้นของมันจากค้างคาว  จึงเป็นที่มาของการติดเชื้อของมนุษยคนแรก  เริ่มต้นที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง  เบ็ธเกิดอาการติดเชื้อกะทันหันและเสียชีวิตในเวลา 2 วันต่อมา  ซึ่งลูกชายของเขาก็ได้รับเชื้อจากแม่ของเขาและเสียชีวิตในเวลาต่อมา   ทำให้ “มิตช์ เอ็มฮอฟฟ์” (รับบทโดย Matt Demon) สามีของเธอตกอยู่ในอาการช็อกสุดขีด ต่อมาไม่นานคนรอบข้างก็เริ่มไออย่างรุนแรง เป็นลมชัก เลือดคั่งในสมอง ก่อนจะมีการค้นพบว่าการแพร่เชื้อนั้นเกิดจากการที่มนุษย์สัมผัสกันในแต่ละวัน และลุกลามไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว  

Gwyneth Paltrow รับบทผู้ติดเชื้อคนแรกก่อนจะไปแพร่กระจายต่อ
       
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดของสหรัฐอเมริกาต้องระดมนักวิจัยทางการแพทย์ฝีมือดีมายับยั้งการระบาดครั้งนี้  นอกจากนั้นรัฐบาลก็ยังปิดบังสาเหตุที่แท้จริงของโรคระบาด ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียและวิกฤตความหวาดกลัวขั้นรุนแรง ยิ่งทำให้เหตุการณ์ลุกลามยิ่งขึ้น  สภาพบ้านเมืองที่เต็มไปด้วยความโกลาหล

สภาพบ้านเมืองที่เต็มไปด้วยความโกลาหล shut down เมืองไปเฉย ๆ

ทำไมหนังโรคระบาด Contagion ถึงทำนายสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนาได้แม่นยำล่วงหน้าถึง 9 ปี?

ขอขอบคุณ
www.sanook.com/movie/
ข้อมูล :hollywoodreporter

Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า